GRADUATION SPEECH SAMPLE FOR ELEMENTARY STUDENT

PINOY SIMPLE LIFE

Maraming salamat sa magandang pagpapakilala..

Bago ang lahat nais kong batiin ang directress ng IMI na si Sr. Marites Alcocer, ang masipag at magaling na school head na si Bro. Egai, ganun din kay Dr. Amor Parra at sa lahat ng nagsipagtapos ngayon araw na ito, magandang hapon  sa inyong lahat.

Noong araw na itxt ako ni ma’am avie na kung pwede akong maging guest speaker  sa graduation. First reaction ko ay nagulat ako, akala ko nagbibiro lang siya sa kanyang text. Pero di pala, totoo pala at seryoso ang imbitasyon nina ma’am Avie at bro Egai.  Kahit may konting alilangan ay pumayag na ako dahil ang sabi ni ma’am avie din a raw ako pwedeng tumanggi. After that decision I made napaisip ako, bakit ako ang napili nila para maging speaker nyo. Then suddenly naisip ko ang buhay ko at pilit inisip, ano ba ang mga aral na maari kong maibahagi sa inyo ngayon..

Ako ay isang batang laki sa lolo at lola, tatlo kaming magkakapatid na lumaki sa lola at lolo. At my very young age my father died and time goes by my mothers have her own family. Kaya kaming tatlong magkakapatid ay pinalaki at pinag-aral ng lola namin. Ako ang pangalawa sa aming magkakapatid , ang lola ko ay may pagka strikta, pinalaki nya kami ng marunong sa lahat ng gawaing bahay,may kasambahay man kami noong araw na mga bata pa kami, hindi hinahayaan ng lola ko na wala kaming alam sa gawain bahay,   sabi nga sa akin  ni ma’am avie na ako daw ay TAGA, taga- saing taga- luto  taga-hugas ng pinggan… Sino sa inyo ang  TAGA dito? Hindi masama ang maging TAGA sa bahay, nagpapakita lang ito na marunong ka sa buhay at malaki ng posibilidad na maging responsible ka balang araw. Pinalaki kami ng aming lola na alam ang lahat ng dapat naming malaman at higit sa lahat  pinalaki kami ng lola ko na may matinding panampalataya sa Diyos

Nag-aral ako sa isang private catholic school  sa Tanay, Rizal, medyo may kamahalan ang pagpaaral dun at ang lola ko ang lahat ng nagshoulder o sumagot sa aming pag-aaral, kaya naman kahit papaano sinusuklian ko ang kabutihan iyon sa amin sa pagtulong sa gawaing bahay at pagtao o pagbabantay sa tindahan niya sa palengke. Kase alam niyo ba ang lola ko  ay isang mahusay at magaling na businesswoman.  Siya ang namamahala ng lahat ng kanyang negosyo Tahian, mga paupahan at, tindahan sa palengke at maraming tao ang humahanga sa kanyang kasipagan at siya ang aking inspirasyon sa pagiging entrepreneur at sa buhay.

Si lola ko ay kilala sa pagiging strikta pero nais kong sabihin okay siyang lola, Kase nung nag-aaral kaming tatlong magkakapatid very supportive siya. Lagi nyang sinasabi na mag-aral kaming mabuti kase yung lang ang nakikita nyang kayaman na maari nyang maipamana sa amin na di mananakaw ng kahit sino.  No wonder, maybe it’s one of her goal in life ang mapagtapos niya kami sa pag-aaral at hindi magkaroon ng anumang bad records sa school. Binigay niya lahat lahat ng aming pangangailangan sa pag-aaral pero hindi siya yung tipo na stage lola na sobrang grade conscious na ang gusto lamang magkahonor, hindi siya ganun ang gusto lamang ng lola ko matuto kami na at makatapos. Ang sabi nya sa  akin “magandang magkamedalya pero mas mahalaga sa akin ang  karunungan  matutunan mo sa paaralan ay kailanman ay hindi mawawala sayo.” Yan ang lola ko.  I enjoy my school days  sa katunayan nga eh gusto ko pang mag-aral uli, gusto kong kumukuha ng Masteral Degree.

Para sa inyong mga batang nagsipagtapos, mahalin nyo ang pag-aaral nyo, study hard but enjoy it. Masarap mag-aral lalo na kung masaya ka. 

Para sa magulang na narito maging po mga lolo, lola at o mga tiya o tiyohin o sinumanng nagpaaral sa inyo, saludo po ako sa inyo.

Para sa mga guro na narito isa pong pagpupugay  ang ibibigay ko sa inyo  dahil sa paghubog nyo sa mga batang ito na mga nagsipagtapos.

Kaya mga bata gusto ko kayong bigyan ng pagkakataon mapasalamatan ang inyong mga magulang at guro, maari bang magsipagtayo kayo ngayon. 

Mga bata  repeat after me  “ Mahal naming mga magulang, salamat po sa supporta, tiwala at pagmamahal.”

Palapakan po natin ang inyong mga magulang..

Manatili po kayo mga nakatayo, upang pasalamatan niyo ng inyong mga guro, again repeat after me “ Salamat po ng marami sa paghubog sa amin at walang sawang pagtuturo sa amin upang maunawaan naming ang mundong amin gingalawan at salamat sa inyong pasensya at pagtiytiyaga.”

Palapakan po natin ang ating mga magulang inyong mga guro..

Maari na kayong magsiupo mga bata. Maraming salamat..

Siguro nagtataka rin kayo kung bakit ako nagsasalita sa inyong harapan eh wala naman akong nakamit na anumang karangalan o medalya noong ako’y nag-aaral pa. gaya ng iba rito ordinaryong estudyante rin ako, para sa mga estudyante nagtapos ng wala man lang medalya don’t be sad, take it as a challenge, dahil hindi masusukat sa medalyang natamo ninyo ang inyong kinabukasan bagkus ito ay nakasalalay sa inyong dedikasyon at kakayahan. Ito ay nakadepende sa inyo pagkatao ito ay sasamahan ng inyong buong isp, katawan at asal. Tayo ang gagawa ng ating kapalaran.

At para naman sa mga batang nagkamit ng karangalan, isang pagpuri ang binibigay ko dahil sa iyo matinding pagsisikap  upang matamo ang mga karangalan katulad niyan. Gawin mo inspirasyon ang mga medalyang iyan na mangarap pa. Continue what you started.

Gaya n sinabi, Hindi man ako Honor student noong nag-aral ako  simple lang akong estudyante pero di ako simple pagdating sa pangarap. Kung bakit because I live my life SMARTLY!

Anung ibig kong sabihin? Simple lang sa lang sa isang salita ko  lang madidiscribe ang paniniwala ko sa buhay , yun ay sa salitang SMART!

I dream, I dream SMART, I Live , I live SMART!

What do I mean SMART?

SMART means to theme

S for Specific= ulitin ko S for  Specific

M for measurable , M for measuaable

A for Achievable, Achievable

And R for realistic , R for Realistic

Last  T for Time Bound.

Ito ang sekreto ko sa pagbuo at pagtupad ng aking mga pangarap.

Ang inyong pangarap dapat o kailangan ay S o Specific o detalyado.

Halimabawa: Gusto mong maging Doktor, Anung klaseng doctor? Doctor ban g tao o ng hayop? Kailangan alam kung anong klaseng doctor ang gusto mo. Hindi basta doctor lang kalangang specific.

Noong pa pangarap  ko ng magkaroon ng business o maging businessman  ,kaya nga I took Bachelor of Science in Business Administration para magkaroon ako ng knowledge on how to handle my finances, understand how to manage and operate business. 

The more specific and detailed your goal, the easier it will be for you to imagine an you will be more excited and passionate to turn it to reality. If you have clear idea of what you really want, you will be more inspired to do everything necessary to accomplish it.

Ang inyong pangarap din ay kailangan Measurable, M for measurable  anu ba ang ibig kong sabihin, Halimbawa: Gusto mong maging doctor ng tao? Paano mo ito mararating, kailangan makatapos ka ng highschool at pagbutihin ang mga aralin may kaugnayan sa science o may kaugnayan sa pagiging doctor. Kailangan din matapos ko ang sa kolehiyaupang ganap na akong maging doctor.

Ibig sabihin di dapat kayo nagmamadali, reaching your goal is step by step, walang fast forwad at wala ding shifting at wala din side step. Hindi pwede magpalit agad ng gusto kung di pa tapos sa una. Focus on what you really want.

Measurable goals allow you to break it down into smaller task and help you monitor your progress so you can take the necessary steps to get back on track, if needed.

A for Achievable ang pangarap kailangang din Archievable o  dapat kayang abutin, Don’t set up yourself to fail by creating goals that extremely hard, na kahit anung gawin mo ay mahihirapan kang abutin ito. Aim for something hard to do but possible to accomplish as long as you put some effort into it.

Ang magkaroon ng pinakamalaking bahay sa buong mundo ay isang napakabigat na hangarin pero ang makapagtayo ng pinakamalaking bahay sa kalye ninyo ay pangarap na kayang abutin.

Noong bata pa ako pangarap kong makabili ng biskleta, alam ko kase na ito’y ay pangarap na maaring maabot sa edad ko iyon, simple pangarap ng isang bata.. Isinulat ko pa ito sa Notebook. Ako’y may isang note book , tinawag ko itong AGAPE note book.  Sa Christian theology ang ibig sabihin ng AGAPE ay love of GOD or Christ for Human kind... Ito ay parang diary ko na laging sinisumulan ko sa Dear Lord at magtatapos sa I love your Lord Jesus Christ now and forever love , bonjay Amen. Dito ko sinusulat ang mga pangarap ko at mga gustong marating at gayun din ang mga bagay na gusto kong sabihin kay Lord. At ayun nga humiling ako ng bisikleta, isinulat ko ito nung ako nasa elementary pa … Ng ako’y makatapos ng College nakabili ako, hindi lang ng bisikleta na pinapangarap ko kundi motor ang binigay sa akin ni Lord..  o di ba ang pangarap may simple pwede rin itong garbo kung kaya.  Yung business ko dati sa palengke lang at isang tauhan lang ang aking kasama, ngayon mayron na akong  pwesto  sa poblacion  ng tanay . kung dati isa lang ang tauhan ko ngayon apat na sila na tumutulong sa akin palaguin ang munting negosyo na aking sinimulan, kasabay ng pagnenegosyo gaya  ng nasabi ng taga pagpakilala ako din  ay nagwowork sa Rural Bank of Teresa, lahat ito ay nakakaya ko dahil sa din sa mga tao katuwang ko at sa Panginoon na siyang nagpapalakad ng buhay ko.  Achievable..

Kailangan di nababatay ang inyong pangarap sa Realidad o makatotohang at may posobilidad na matupad… dito pumapasok ang R for REALISTIC

Being Realistic doesn’t mean you stop dreaming greater thing. Kahit sabihin ng iba na mahirap o impossible ang iyong pangarap pero buo ang paniniwala mo na magagawa mo ito, ituloy mo! Just Do It!

Maraming akala noong araw ay na imposible o di daw maari pero nabali ito ng ilan,  tulad na eroplano na naibento ng magkakapatid na Wright ng OHIO, ang kauna-unahan eroplano naibento ay lumipad noong December 17, 1903, ngayon yang Cellphone na ginagamit natin dib a isang pambihirang imbensyon yan na di akalain noong araw na magkakatotoo ng magkaroon ng wireless phone ngayon may 3G na at kung anu anu pang application,  malay mo ikaw pala ang imbentor ng bagong generasyon, walang imposible basta buo ang iyong paniniwala na kaya mo.. .

Ako nga madaming pagsubok din ako kinaharap na kung paano ko pagsabayin  ang negosyo at pagtratrabaho, pero buo ang loob ko na kaya ko itong pagsabayin, marahil nakuha ko ang ugali ng pakikisama ng maging miyembro ako ng Parish Youth Ministry naming, ang pagtitiwala na ang Diyos ay nasa bawat isa ay isang malaking bagay na nakatulong sa sakin upang maipagkatiwala ko ang aking negosyo sa tauhan ko. Dahil nilagay ko  din sa sarili kong puso na ako ay tauhan lang din n gating panginoon at siya ang tunay na may ari ng Negosyong aking pinamamahalaan.

To be realistic, a goal must represent an objective toward which you are both willing and able to work. A goal can be both high and realistic; you are the only one who can decide just how high your goal should be. But be sure that every goal represents substantial progress.

A high goal is frequently easier to reach than a low one because a low goal exerts low motivational force. Some of the hardest jobs you ever accomplished actually seem easy simply because they were a labor of love.

At ang pinakahuli ay dapat may deadline ang inyong mga pangarap o Time –bound. Naalal ba ninyo noong pinapagawa kayo ng mga teacher nyo ng project at kailangan ito maipasa sa tinakdang date. Binibigyan kayo ng deadline ganun din ang pangarap, kapag walang deadline you are not likely to achieve you objectives.

Dapat may date ka kung kalian mo tatapusin ang inyong pangarap, ito ba ay pang maiksiang panahon o short term goal katulad ng gusto kong makakuha ng mataas na grade this first semester of my highschool o gusto magkaroon ng mataas na marka sa grade 7 ko. Yan ang tinatwag na short term goal. Kung ang pangarap mo ay malayo at matagalan katulad ng , sa loob ng sampung taon isang magaling na doctor na dapat ako, gusto pagkatapos ko ng College ay makapag-abroad ako. Ang mga pangarap na katulad nyan ay Long Term goal.

The deadlines helps you plan out your activities and monitor your progress.

Ngayon na alam nyo na ang iba’t ibang pamamaraan upang makatulong matupad ang inyon g mga pangarap, you have to convince youself that you can do it. Believe , maniwala ka sa iyong pangarap. Believe that it can really happen. Huwag mong isiping mahirap, wag mong isipin nab aka hindi mo kayanin, ako nga na isang ordinaryong estudyante , natupad ang pangarap ko na makapagtrabaho sa bangko  at magkaroon ng negosyo at the same time. Kung kayak o kaya nyo rin.

Focus on the things you want to accomplish and not on what you think you can’t do. Always think positive. Think success!

Without any action all the strategies that I have shared will not work on you. Try to do something stating today, simula ngayon  to bring you step closer to your dreams.

There will be times when it seems that the whole world is against you and nothings seem to be going right. Don’t give up. Don’t allow little failure to hold you back. If you fall, pick up yourself up and continue. Keep going.

Dapat matindi ang fighting spirit mo, gayahin mo si Jesus Kristo hindi siya tumigil kahit ilang dapa patuloy pa din ang kanyang paglakad upang makarating sa bundok ng kalbaryo para sa kanyang misyon na tayo tubusin sa ating mga kasalanan. Don’t let anything or anyone including yourself stop you from reaching your dreams…

Tandaan

Ang Umaayaw ay di magwawagi

Ang nagwawagi ay di umaayaw.

DREAM SMART and be smart to reach you goal.

Muli Maraming salamat .